
ทำไมธุรกิจ SME ต้องให้น้ำหนักกับ SEO มากขึ้นในปี 2560
สวัสดีครับ ผู้ประกอบการธุรกิจ SME ทุกท่าน รวมไปถึง ทุกคนที่เป็นเจ้าของธุรกิจ ในเนื้อหาที่ท่านได้อ่านอยู่ เราจะอธิบายเหตุผลอะไร ทำไมเราถึงอยากจะให้ ทุกท่านได้ให้น้ำหนักกับ การตลาดในรูปแบบ SEO มากยิ่งขึ้นในยุคสมัยที่ อินเตอร์เน็ตสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา ในยุคที่คนไทยส่วนใหญ่จะหาข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตมาเป็นส่วนหนึ่งในการประกอบการตัดสินใจ บางท่านอาจจะยังไม่เข้าใจว่า SEO คืออะไร ผมจะขออนุญาตอธิบายกันอย่างง่ายที่สุด กันเลยนะครับ
SEO คืออะไร ? มันดีอย่างไร ?
คำว่า SEO เป็นคำย่อจากคำว่า Search Engine Optimization เป็นกลยุทธ์ทางการตลาด อีก 1 กลยุทธ์ที่มีมานานพอสมควร แล้ว แนวโน้มกระแสก็ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามอัตราการใช้งานอินเตอร์เน็ตของเรา SEO จะเป็นการ ปรับแต่งข้อมูลเว็บไซต์ของธุรกิจของท่าน ให้มีความเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจเพื่อให้เว็บไซต์ของท่านได้ติดอันดับต้นๆ ของการค้นหาในคีย์เวิร์ดที่ต้องการ ยกตัวอย่าง ผมอยากจะได้ผ้าม่านมาติดตั้งที่คอนโด แน่นอนว่าในสมัยนี้ อินเตอร์เน็ตเข้าถึงได้รวดเร็วมาก ผมก็จะทำการค้นหา คีย์เวิร์ด “ผ้าม่าน” บน Google เพื่อหาข้อมูล ราคา เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจ ท่านลองคิดดูนะครับ ถ้าธุรกิจท่านเป็น ธุรกิจ รับติดตั้งผ้าม่าน แล้วผมต้องการคนมาติดตั้งผ้าม่าน ค้นหาข้อมูลบน Google แล้วเจอ เว็บไซต์ของท่านก่อนเป็นตัวเลือกแรกๆ ในการตัดสินใจ นั้นก็คือโอกาสทางธุรกิจที่ท่านจะได้ลูกค้าจากอินเตอร์เน็ต นอกจากหน้าร้านของท่าน พร้อมกับ เว็บไซต์ เป็นสิ่งที่สามารถ เข้าไปดูข้อมูลได้ตลอด 24 ชั่วโมง นั้นหมายความว่า มันเหมือนกับร้านค้าของท่าน เปิดทำการ 24 ชั่วโมง
เพราะเราไม่รู้เลยว่ากลุ่มเป้าหมายของเราจะต้องการข้อมูลในช่วงเวลาใด ถ้าเป็นปกติหน้าร้าน เรามีเวลา เปิด – ปิด ร้านใช่ไหมครับ แต่เว็บไซต์มันไม่มีเวลาปิดร้านครับ ทำให้ลูกค้าสามารถเข้ามาดูรายละเอียดสินค้าได้ตลอดเวลา ถ้าลูกค้าสนใจ ในเว็บก็จะมีข้อมูลสำหรับติดต่อกับธุรกิจของท่าน เช่น เบอร์โทร อีเมล์ รวมไปถึง สถานที่ตั้งร้านของท่านเอง เมือเขาเจอสินค้าที่โดนใจ เขาก็จะดูแผนที่เพื่อไปสั่งซื้อสินค้ากับเราก็เป็นไปได้ มันคืออีกหนึ่งโอกาสของโลกธุรกิจในปัจจุบัน ผมยกตัวอย่างเป็นตัวเลขให้เห็นภาพกันเลยครับ
สมมุติ ธุรกิจผ้าม่านของผมนั้น ตั้งอยู่ในโซนรอบนอกกรุงเทพ อาจจะเป็นสถานที่ไม่ใช่แหล่งสินค้าผ้าม่านโดยตรง ทำให้มีคน มองเห็นร้าน เดินทางร้านของผมนั้น ค่อนข้างที่จะน้อย มองในมุมดี อาจจะวันละ 200 คน แต่จะมีสักกี่คน ที่สนใจ ผ้าม่าน กันจริงๆ แต่เมือผมทำเว็บไซต์แล้วแล้วได้ทำ SEO คำว่า ผ้าม่าน ติดในอันดับต้นๆ ของ Google มันทำให้เป็นการเพิ่มโอกาสที่จะได้รับลูกค้ามากขึ้น เพราะมันไม่ใช่แค่การ รอคอยลูกค้าที่จะผ่านมาเจอป้ายร้าน แล้วเข้ามาติดต่อ เพื่อสั่งซื้อผ้าม่าน เพราะมันก็อาจจะได้ลูกค้าเพียงแค่ในโซนแถวนั้น แต่เมือท่านมีเว็บไซต์ มันก็คือการ “เพิ่มช่องทางการได้ลูกค้าจากอินเตอร์เน็ตไปด้วย” ดูค่าเฉลี่ยที่เราจะได้ลูกค้าจากอินเตอร์เน็ตสิครับ
จากรูปภาพด้านบนคือภาพตัวอย่าง จำนวนผู้ที่ค้นหาคำว่า “ผ้าม่าน” บน Google จะเห็นว่า มีคนค้นหามากกว่า 22,000 คน ต่อเดือน เฉลี่ยคนค้นหาคำนี้มากกว่า 700 คน ต่อวัน ใช่ครับมันคือโอกาส ที่จะได้ ลูกค้าจากกลุ่ม 700 คนนี้ เพราะมันคือกลุ่มเป้าหมายจริงๆ ที่ต้องการ ข้อมูลเกี่ยวกับผ้าม่าน ไม่ใช่แค่จำนวนคนเดินทางเหมือนหน้าร้านเรา แต่มันคือ 700 คนที่มีโอกาสจะเดินเข้ามาในร้านของเรา ยิ่งธุรกิจของเรามีอันดับบน Google สูงมากเท่าไร โอกาสที่จะได้ลูกค้าก็มากขึ้นเท่านั้น ให้ดูตัวเลข Est.visits ในรูปภาพได้เลยครับ จะเห็นว่าตัวเลขน้อยลงเรื่อยๆ มันคือ จำนวนคลิกจากผู้ที่ค้นหา “ผ้าม่าน” บน Google ครับ
เป็นไงบ้างครับ พอรู้สึกอยากจะเข้ามาลงทุนทำการตลาดออนไลน์ด้วยวิธีการทำ SEO บนเว็บไซต์ของท่านบ้างหรือยัง แต่ถ้ายังอยากรู้ข้อดีเพิ่มเติมของการทำ SEO ติดต่อเรามาได้ครับ อีเมล์ seoclickinth@gmail.com ยินดีให้คำปรึกษา วิเคราะห์คีย์เวิร์ด ให้กับธุรกิจของท่านอย่างดีที่สุด